News Ticker

Menu

Lấy lại Thuế thu nhập Doanh nghiệp tại Nhật bằng cách nào?

Ở Nhật đến năm thứ 4 mình mới biết đến thủ tục xin lại thuế thu nhập tại tư vấn du học Nhật Bản. Năm đó mình đi làm thủ tục xin lại thuế thu nhập trong vòng 3 năm làm thêm thì tổng số tiền thuế mà mình nhận lại được là hơn 40.000 yên. Hẳn là số tiền không nhỏ phải không?

Chắc hẳn các bạn thường thấy trong tờ giấy biên lai nhận lương hàng tháng sẽ luôn bị trừ 1 khoản tiền nho nhỏ của thuế thu nhập và nghĩ giá mà không bị trừ số tiền này thì hay biết mấy.
Mình tìm trên mạng thì hình như chưa có trang nào chia sẻ cách lấy lại thuế thu nhập này. Bài này đối tượng chính là du học sinh, vì yêu cầu thu nhập 1 năm phải dưới 300 man
Đầu tiên các bạn hãy nhớ các từ khóa sau:
+ 税務署(ぜいむしょ):Sở thuế
+ 所得税(しょとくぜい):Thuế thu nhập
+ 源泉徴収票(げんせんちょうしゅうひょう):Tờ phiếu thống kê tổng số tiền lương và số tiền thuế mình đã bị trừ trong 1 năm qua.
+ 確定申告(かくていしんこく):Kê khai xin lại thuế
+ 年末調整(ねんまつちょうせい):Điều chỉnh thuế cuối năm

Để nhận lại thuế thì có 2 cách là:
Tự mình kê khai thuế
Nhờ nơi làm thêm làm thủ tục 年末調整 cho mình

Cách 1: Tự mình kê khai thuế

Phương pháp 1: Làm trên internet:

Download bản kê khai thuế về tự điền vào, rồi in ra và gửi bản đó cho sở thuế.

Cách này hơi phức tạp vì mọi người không phải ai cũng có máy in, và nhiều khi thắc mắc không biết điền chỗ này như thế nào?v..v..
nên mình sẽ ko hướng dẫn trong bài viết này.
Các bạn có thể tham khảo và download mẫu kê khai thuế ở link sau:

Phương pháp 2: Đến sở thuế hoặc 区役所、市役所:



Để làm thủ tục xin lại thuế. Mình khuyên mọi ng nên làm cách này vì ở đó sẽ có người hỗ trợ và chỉ cho mình cách ghi rất tận tình chu đáo.

>> Xem thêm thông tin du học Nhật Bản

Thời gian tiếp nhận làm thủ tục này khoảng 1 tháng và thường vào tầm giữa tháng 2 đến giữa tháng 3 hàng năm. Vào thời gian này các bạn hãy kiểm tra xem ủy ban 市役所 nơi mình sinh sống có hỗ trợ làm thủ tục này không nhé!
Cứ vào khu hướng dẫn (ご案内) của ủy ban và nói (確定申告をしたいですが、ここはやってますか?) là họ sẽ trả lời mình.
Còn nếu ở ủy ban nơi bạn sinh sống không làm thì cứ đến thẳng sở thuế  là 100% sẽ làm được. Lưu ý là ở sở thuế tiếp nhận hồ sơ kê khai xin lại thuế này cũng vào thời điểm mình nói bên trên nhé.
Hầu hết người Việt Nam ở Nhật ai cũng dùng iphone, nên hãy dùng phần mềm bản đồ Google Maps để tra đường đến sở thuế 税務署 gần chỗ mình ở nhất để đi đến làm thủ tục nhé.
Thường thì khoảng đến tháng 4 sẽ nhận lại được tiền thuế
Vậy thứ cần thiết mang theo khi đi làm thủ tục là gì?
Đó là 源泉徴収票 phiếu kê khai số tiền mình đã đóng thuế trong vòng 1 năm qua ở chỗ làm thêm và sổ ngân hàng.
Lưu ý giấy tờ tùy thân như thẻ ngoại kiều đương nhiên là phải mang theo nhé
Làm thế nào để có tờ 源泉徴収票?
Thường thì vào cuối năm các ở chỗ làm thêm họ sẽ đưa tờ phiếu này cho mình. Trong trường hợp ko nhận được tờ phiếu này thì bạn hãy nói với chủ tiệm chỗ bạn làm là (源泉徴収票をください)là họ sẽ làm và đưa cho mình.

Cách 2: Nhờ chỗ làm thêm làm thủ tục 年末調整
Vào dịp cuối năm,Các bạn hãy nói với chủ tiệm chỗ làm  thêm (年末調整をお願いできますか?)nếu họ đồng ý làm cho mình thì việc tiếp theo là chỉ việc chờ vào đợt nhận lương lần tới sẽ được cộng thêm 1 khoản tiền (số tiền thuế mà mình đã bị trừ trong 1 năm vừa qua)
Trong trường hợp mà họ từ chối không làm cho thì hãy xin họ tờ 源泉徴収票 để đến tháng 2 đi làm thủ tục kê khai xin lại thuế nhé.

(Sưu tầm)
Xem thêm thông tin:

Share This:

Post Tags:

Tiến Phạm

Chia sẽ những kiến thức và thông tin liên quan đến việc du học Nhật - Hàn. Hy vọng mọi người sẽ có được những thông tin bổ ích.